CỤC HẢI QUAN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

ĐOÀN KẾT - KỶ CƯƠNG - SÁNG TẠO
VÌ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CỤC HẢI QUAN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

TIN ẢNH

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

LIÊN KẾT

TIN TỨC TUYÊN TRUYỀN

  • RSS
Thứ Sáu, 18/06/2021 | 10:19 GMT+07
Share Chia Chia 47

Áp thuế đường Thái, tăng giá phân bón "nóng" họp báo Bộ Công Thương 

 Phân bón đang bước vào chu kỳ tăng giá. Dự báo từ nay đến hết năm, giá phân bón sẽ tiếp tục giữ ở mức cao. Với ngành mía đường, việc chính thức áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp đường Thái đã sẽ tiếp tục giúp tăng cạnh tranh của đường Việt.

Thời tiết thuận lợi hơn cho mùa vụ qua đó giúp nhu cầu phân bón được cải thiện hơn. Ảnh: ST
Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ NN&PTNT để theo dõi diễn biến thị trường phân bón và có các giải pháp kiểm soát, bình ổn thị trường cho phù hợp. Nguồn: Internet

Giá phân bón tiếp tục ở mức cao

Chia sẻ tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều nay 17/6/2021, đại diện Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) cho biết, theo kinh nghiệm hàng năm, phân bón đang và sẽ bước vào chu kỳ tăng giá. Dự báo từ nay đến hết năm, giá phân bón sẽ tiếp tục giữ ở mức cao.

Về nguyên nhân vị này phân tích: Hiện, giá cước vận chuyển container đã tăng 5 lần so với năm trước. Trong khi đó, phân bón DAP, MAP và Ure hầu hết được vận chuyển bằng container.

Thêm vào đó, nguồn cung phân bón trong khu vực Đông Nam Á sụt giảm do nhiều nhà máy bước vào giai đoạn bảo dưỡng, sửa chữa. Ngoài ra, giá phân bón trong nước có sự liên thông với giá phân bón thể giới. Bởi vậy, khi giá nguyên nhiêu liệu sản xuất phân bón thế giới tăng, giá phân bón trong nước cũng tăng theo.

Hiện nay, theo Nghị định 84/2019/NĐ-CP quy định về quản lý phân bón, từ kinh doanh, xuất nhập khẩu phân bón vô cơ, hữu cơ đều được giao cho Bộ NN&PTNT. Tuy nhiên, dưới góc độ quản lý ngành, Bộ Công Thương luôn phối hợp chặt chẽ với Bộ NN&PTNT để đảm bảo nguồn cung với thị trường.

Từ góc độ cơ quan phụ trách các vấn đề về phòng vệ thương mại, ông Lê Triệu Dũng, Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) thông tin thêm, trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã áp dụng các biện pháp tự vệ với phân bón DAP và MAP nhập khẩu để bảo vệ sản xuất trong nước.

Sau khi điều tra, cân nhắc các yếu tố tác động kinh tế - xã hội, Bộ đã ban hành quyết định áp thuế từ năm 2017. Trong khi đó, hiện tượng tăng giá phân bón diễn ra mạnh chủ yếu bắt đầu từ đầu năm 2021.

“Chúng tôi thường xuyên theo dõi tình hình thị trường phân bón và có đánh giá nguyên nhân khiến giá phân bón tăng thời gian qua. Vấn đề này chủ yếu do các yếu tố như nguyên liệu sản xuất tăng, chi phí vận tải tăng. Cụ thể như nguyên liệu sản xuất phân DAP và MAP là lưu huỳnh tăng 2 lần, giá Amoniac tăng khoảng hơn 30%…”, ông Lê Triệu Dũng nhấn mạnh.

Ngoài ra, lãnh đạo Cục Phòng vệ thương mại cho biết, trong quá trình phối hợp với Bộ NN&PTNT để đánh giá cung-cầu, Bộ Công Thương nhận thấy, phân bón thời gian qua hoàn toàn đủ năng lực cung ứng nhu cầu trong nước. Với phân bón DAP, MAP, từ khi có sản xuất trong nước làm đối trọng với hàng nhập khẩu, mức tăng giá của phân DAP, MAP sản xuất trong nước thấp hơn so với mức tăng của hàng nhập khẩu.

Hiện nay, giá phân bón DAP, MAP dao động khoảng 9,5-10,8 triệu/tấn, trong khi giá nhập khẩu 14-15 triệu/tấn. Việc có nguồn sản xuất trong nước đáp ứng yêu cầu để đối trọng với nhập khẩu là giải pháp kìm hãm mức tăng giá chung của mặt hàng DAP, MAP nói riêng và phân bón nói chung.

“Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ NN&PTNT để theo dõi diễn biến thị trường phân bón và có các giải pháp kiểm soát, bình ổn thị trường cho phù hợp”, ông Lê Triệu Dũng nói.

Áp thuế đường Thái tăng cạnh tranh cho đường Việt

Ngoài câu chuyện tăng giá phân bón, vấn đề nhận được khá nhiều sự quan tâm tại buổi họp báo chiều nay là ngày 15/6/2021 vừa qua, Bộ Công Thương đã có Quyết định 1578/QĐ-BCT việc áp dụng thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp chính thức một số sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan sau quá trình áp thuế tạm thời từ ngày 16/2/2021.

Theo quyết định này, việc áp thuế được áp dụng cho tổ chức, cá nhân sản xuất, xuất khẩu hàng hóa có xuất xứ từ Thái Lan với mức thuế chống bán phá giá chính thức là 42,99% và mức thuế chống trợ cấp chính thức là 4,65%.

Ông Lê Triệu Dũng cho biết, quyết định này dựa trên cơ sở xem xét kỹ lưỡng việc chống bán phá giá, trợ cấp của phía Thái Lan, những thiệt hại đối với ngành sản xuất trong nước, tác động kinh tế xã hội, kể cả tác động tới doanh nghiệp hạ nguồn sử dụng sản phẩm đường mía.

Kết quả điều tra cho thấy, đường mía xuất xứ Thái Lan bán phá giá ở mức 42,99%, trợ cấp 45,65%, tổng mức độ bán phá giá và trợ cấp là 47,64%. Đồng thời, ngành sản xuất đường mía trong nước đã chịu thiệt hại nặng nề, thể hiện ở các yếu tố như hàng hóa nhập khẩu bị điều tra tăng mạnh, có tác động kìm giá, suy giảm sản lượng, công suất, lượng bán hàng, thị phần, doanh thu, lợi nhuận.

“Đường nhập khẩu được trợ cấp và bán phá giá từ Thái Lan tăng mạnh trong năm 2020, lên tới gần 1,3 triệu tấn, tăng 330,4% so với năm 2019. Trên cơ sở kết quả điều tra, đánh giá tác động kinh tế xã hội và ý kiến bên liên quan, cũng như cân đối cung cầu, Bộ Công Thương áp thuế chính thức mặt hàng này”, lãnh đạo Cục Phòng vệ thương mại nói.

Thực tế, việc áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với đường mía Thái Lan sơ bộ từ tháng 2/2021 đã có tác động tích cực đối với ngành mía đường trong nước.

Cụ thể, từ tháng 3/2021, lượng đường nhập khẩu từ Thái Lan đã giảm đáng kể. Việc này đã làm giảm tác động cạnh tranh của đường Thái Lan đối với ngành sản xuất trong nước, giúp giá đường trong nước nhích lên, đồng thời cũng giúp giá thu mua mía tăng từ 100.000 đồng-200.000 đồng/tấn.

“Lần đầu tiên qua nhiều năm, người nông dân tiêu thụ hơn 6 triệu tấn mía. Theo phản ánh của Hiệp hội Mía đường Việt nam, đơn vị sản xuất tại nhiều địa phương, người nông dân đã có kế hoạch mở rộng trồng mía trong niên vụ năm 2021- 2022”, ông Lê Triệu Dũng thông tin.

Hiện, Bộ Công Thương đang kết hợp chặt chẽ với Hiệp hội Mía đường, Bộ NN&PTNT theo dõi sát tình hình nhập khẩu, tác động của biện pháp này để có biện pháp phù hợp, đảm bảo chống bán phá giá, chống trợ cấp, cũng như đảm bảo cung-cầu, ổn định thị trường.

Thanh Nguyễn

Nguồn: Báo Hải quan online